Sunday, March 16, 2008

V. Rekomendasyon

Ang sanitasyon o kalinisan ng mga 'street foods' ay ang tanging isyu na hinaharap ng bawat mamimili at nagbebenta. Kaya naman nagbibigay ang mga mananaliksik ng mga maaaring gawin upana mabawasan ang problema ng sanitasyon. Dapat ay may ibang tao na nabibigay ng pagkain at kumukuha ng bayad para hindi mapunta ang mga dumi at mikrobyo na galing sa pera sa mga pagkaing ibinebenta. Dapat rin ay laging naghuhugas ng kamay ang mga tindero. Ang mga nagluluto at naghahanda ng mga binebenta ay dapat walang kahit ano mang suot sa kamay dahil may posibilidad itong mahulog sa pagkain. Dapat rin na walang naninigarilyo malapit sa mga pagkain dahil nasasakop nito ang usok na dala ng sigarilyo. Pagkaluto ng mga pagkain ay dapat na mayroong malinis na taguan, hindi yung nakabilad ito sa araw. Kung maaari ay bumili ng lang sila ng pinakamurang mantika para hindi ito paulit-ulit na ginagamit. Tunay nga na napakaimportante ng kalinisan sa katawan ng nagbebenta dahil maaari tayong makakuha ng sakit sa kanila. Nararapat lang na bigyang pansin ito ng mga nagbebenta para sa ikabubuti ng lahat.

5 comments:

KENJI said...

.guYs niCe uNg reSearcH nYo aH... wE haVE saME situation and same topic nah naibigay ng titzer... kainis kasi so local ng topic pero alang magawa estudyante lng.. hekhek pero im empress sa nagawa nyong pananaliksik ah.. it gives me a lots of ideas... ehehe dont worry i wont copy it.. its just kumuha lng ako ng ilang pix nyo.. at saka... pretty yung charmaine ah... may bF nba uN..? hehehe

KENJI said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

sir you used some photos from a firnd of mine and used a photo of mine in your slide show!! did you ask ant permission to use such photos?

andreayuhh said...

I would like to ask permission from you po sana as I’d like to use your research as an example for my FIL102 paper. May I know the names of the contributors/gumawa ng thesis? So I can jot them kapag nilagay ko po ang reference hehe. Please send an email to andreyuhhluz@gmail.com. Thank you :)

Unknown said...

Magandang hapon po! Ako po ngayon ay gumagawa ng isang pananaliksik na kung saan ang aking napiling paksa ay may kaugnayan sa inyo pong ginawang pag-aaral/pananaliksik na ito. Nais ko po sanang kumuha ng ilang impormasyon sa blog na ito para sa akin pong ginagawang pananaliksik at nais ko rin pong malaman ang pangalan ng gumawa o mga gumawa nito upang sa ganoon ay mabigyan ko po ng tamang pagkilala. Maraming salamat po!

Kung kayo po ay pumapayag, maaari na lamang po ninyong imensahe ang iyong/inyong pangalan sa aking email na ella0000017@gmail.com. Maraming salamat po!